LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM
Ngày 09/07/1960 Thủ tướng chính phủ Phạm Văn Đồng đã ký Nghị định số 26 CP về việc thành lập Công ty du lịch Việt Nam - công ty trực thuộc bộ ngoại thương, bất chấp những khó khăn của chiến tranh và thiếu thốn cơ sở vật chất. Từ đó ngày 09/07 hàng năm cũng được chọn là ngày của du lịch Việt Nam nhằm ghi nhớ thời khắc lịch sử này, không ngừng trau dồi, phát triển để từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Thời kỳ này, đối tượng phục vụ của du lịch Việt Nam được cụ thể hóa gồm có: (1) Khách du lịch từ nước ngoài vào du lịch trong nước; (2) Khách du lịch ở trong nước đi du lịch nước ngoài; (3) Các đoàn thể cán bộ công nhân viên chức và nhân dân lao động Việt Nam đi tham quan nghỉ mát trong nước; (4) Những khách nước ngoài gồm: các đoàn ngoại giao, các nhân viên của các sứ quán, các cơ quan đại diện, chuyên gia, các đoàn thể và nhân dân nước ngoài trong thời gian công tác tại Việt Nam.
Đến ngày 18/8/1969, Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 145 CP về việc chuyển giao Công ty Du lịch Việt Nam sang cho Phủ Thủ tướng quản lý, đánh dấu một bước chuyển mới trong tổ chức hoạt động của du lịch Việt Nam.
Nghị định nêu rõ chuyển giao Công ty Du lịch Việt Nam và các tổ chức, các cơ sở thuộc Công ty này do Bộ Ngoại thương quản lý sang trực thuộc Phủ Thủ tướng. Đồng thời, chuyển các khách sạn Thống Nhất, Hoà Bình do Cục Phục vụ - Ăn uống Bộ Nội thương quản lý sang Công ty Du lịch Việt Nam thuộc Phủ Thủ tướng quản lý.
Thành lập Tổng cục Du lịch trực thuộc Hội đồng Chính phủ (Quyết nghị 262NQ/QHK6 ngày 27/6/1978 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Ngày 23/1/1979, Hội đồng Chính phủ ra Nghị định số 32/CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tổng cục Du lịch.
Trong lịch sử hình thành ngày du lịch Việt Nam thì từ giai đoạn 2011 ngành cũng bắt đầu chú trọng đầu tư hình ảnh, xây dựng thương hiệu trên thị trường du lịch quốc tế với khẩu hiệu thể hiện được nét đẹp hấp dẫn trong mắt du khách. Cụ thể, khẩu hiệu của ngành du lịch Việt Nam qua từng giai đoạn như sau:
2001 - 2004: Việt Nam - Điểm đến của thiên niên Kỷ mới
2004 - 2005: Hãy đến với Việt Nam
2006 - 2011: Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn
2012 - Nay: Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận
Việt Nam đã và đang thu hút được nhiều sự chú ý của du khách quốc tế. Với vẻ đẹp thiên nhiên, di sản văn hóa và ẩm thực độc đáo, Việt Nam đang trở thành một điểm đến du lịch phổ biến. Các sự kiện và festival cũng thu hút khách du lịch đến tham gia như Lễ hội Huế, Lễ hội Hà Nội, Lễ hội đường Phố,... Đồng thời, du lịch nội địa cũng phát triển mạnh mẽ với nhiều chương trình du lịch du khách từ các tỉnh thành khác đến khám phá đất nước.
Trong tương lai, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc gia. Sự hợp tác và đầu tư của các công ty du lịch nước ngoài cùng với những thành tựu trong ngành sẽ giúp Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.
Nguồn: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam.
Số lần xem: 1849